Bắt kịp 6 xu hướng ăn uống lành mạnh giúp sống vui sống khỏe

Ngày nay, nhiều người bắt đầu chú trọng hơn vào việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, cải thiện tinh thần và ngăn ngừa bệnh tật. Hãy cùng tìm hiểu 6 xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người ưa chuộng hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thực hiện chế độ ăn giảm mặn

Từ lâu, ăn mặn đã là thói quen của nhiều người Việt bởi hương vị đậm đà sẽ rất cuốn miệng trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ăn muối vượt mức khuyến cáo 5g/ngày. Theo thống kê, người Việt tiêu thụ lượng muối lớn 9,4g/ngày, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ và suy thận. Ngoài ra, ăn mặn còn dẫn đến các ảnh hưởng sức khỏe khác như cơ thể sưng phù, bụng đầy hơi, đau dạ dày, ợ nóng rát, khó ngủ,…

Do vậy, cắt giảm bớt muối trong khẩu phần ăn là điều thực sự rất cần thiết. Đối với người trẻ, ăn giảm mặn giúp ngăn ngừa cao huyết áp, một số bệnh không lây nhiễm và giảm sự nghiêm trọng của các biến chứng bệnh. Đối với người có tiền sử tăng huyết áp, giảm mặn giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ổn định, phòng ngừa tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. 

Việc giảm mặn là cả quá trình dài, vì thế bạn nên giảm muối một cách từ từ để cơ thể làm quen dần. Lúc này, sử dụng nước mắm giảm mặn được xem là lựa chọn tối ưu cho bạn. Ứng dụng công nghệ giảm mặn độc đáo, sản phẩm nước mắm sẽ được rút bớt muối so với nước mắm cốt nhưng vẫn giữ được vị đậm đà đặc trưng. Với nước mắm giảm mặn, bạn có thể thưởng thức trọn vẹn bữa ăn ngon miệng mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

xu hướng ăn uống hiện nay

Nước mắm giảm mặn mang đến hương vị hài hòa, ăn ngon và tốt cho sức khỏe

2. Theo đuổi lối sống eat clean

Chế độ ăn eat clean ngày càng được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng. Eat clean hiểu đơn giản là lối ăn uống ưu tiên các loại thực phẩm tươi sạch, ít chế biến nhất có thể và không từ chối bất kỳ nhóm thực phẩm nào để cung cấp tối đa dưỡng chất cho cơ thể. 

Ngoài tác dụng giảm cân, cho vóc dáng thon gọn, eat clean còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Điển hình là bổ sung năng lượng, tinh thần sảng khoái, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng trí nhớ, giảm nguy cơ ung thư, tốt cho tim mạch, giúp xương răng chắc khỏe và ngủ ngon giấc hơn.

Gợi ý cho bạn một số loại thực phẩm thường sử dụng trong chế độ ăn eat clean như thịt gà, thịt bò, thịt heo, cá hồi, trứng, ngũ cốc, gạo lứt, các loại đậu, rau xanh, khoai lang, yến mạch, dầu oliu, hải sản,… 

xu hướng ăn uống lành mạnh

Eat clean tốt cho sức khỏe nhưng cần chú ý ăn đúng cách

>> Xem thêm: Ăn eat clean đúng cách, bạn đã biết chưa?

3. Sử dụng thực phẩm sơ chế sẵn để nấu ăn tại nhà

Thực tế, các sản phẩm sơ chế sẵn (meal kit) đã xuất hiện khá nhiều trong siêu thị, nhưng vào thời điểm dịch bệnh vừa qua thì xu hướng ăn uống này lại phát triển mạnh mẽ hơn và được nhiều người biết đến. Đây được xem là một giải pháp cho những người tuy bận rộn nhưng vẫn muốn nấu ăn tại nhà, thay vì mua đồ ăn chế biến sẵn từ cửa hàng. 

Các meal kit bao gồm các gói nguyên liệu đã được sơ chế và tẩm ướp gia vị sẵn, kèm theo hướng dẫn nấu ăn. Bạn chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn là đã hoàn thành một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, không tốn nhiều thời gian như cách nấu thông thường. Ngoài ra, thực phẩm sơ chế sẵn cũng sẽ được phân chia trọng lượng phù hợp, vừa đủ ăn trong 1 lần, tránh lãng phí khi nấu nhiều mà không ăn hết. 

Với thực phẩm sơ chế sẵn, ngay cả những người không nấu ăn giỏi vẫn có thể làm được. Một số món ăn sơ chế sẵn cho bạn lựa chọn như mực xào sa tế, cá lóc kho tộ, thịt heo chao tỏi, bò xào sả ớt, canh móng giò nấu măng, canh mướp đắng nhồi thịt, thịt kho tàu.

tìm hiểu xu hướng ăn uống hiện nay

Thực phẩm sơ chế sẵn mang đến bữa ăn cực tiện lợi, đơn giản và dễ làm

4. Với trẻ em: tiếp cận những phương pháp phát triển dinh dưỡng mới 

Sự phát triển về kinh tế và xã hội đã giúp trẻ em Việt Nam có được điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Không chỉ là ăn no, ăn đủ mà các bậc phụ huynh còn chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng để con có thể phát triển toàn diện.

Một số phương pháp phát triển dinh dưỡng cho trẻ nổi bật hiện nay có thể kể đến là:

Phương pháp EASY (Eat – Activity – Sleep – Your time): Đây là chu kỳ hoạt động trong 1 ngày của trẻ sơ sinh, giúp rèn luyện nếp sinh hoạt quy củ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đồng thời giúp mẹ chăm sóc trẻ dễ dàng và đỡ áp lực hơn. Theo đó, trẻ vừa thức dậy sẽ được cho ăn – chơi đùa và vận động – mẹ cho con ngủ – sau khi bé ngủ mẹ có thời gian riêng cho mình. 

Phương pháp cho trẻ ABS tối ưu: Đây là cách cho trẻ ăn theo đáp ứng, nghĩa là ba mẹ để bé tự lựa chọn thức ăn và tự ăn, tự dừng lại khi đã thấy no và không ép trẻ ăn khi con không muốn. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn phải kiểm soát lượng thức ăn để cân đối dinh dưỡng phù hợp. 

Sử dụng nước mắm giảm mặn trong các bữa ăn của trẻ: Ngày càng có nhiều phụ huynh chọn nước mắm giảm mặn để nấu ăn cho con. Với thành phần ít muối, nước mắm giảm mặn giúp tạo thói quen ăn nhạt để bé ăn ngon miệng và đảm bảo sức khỏe.

khám phá xu hướng ăn uống hiện nay

Các phương pháp dinh dưỡng mới giúp trẻ em phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn

>> Xem thêm: Nước mắm cho bé: Cần lưu ý gì khi sử dụng?

5. Ăn chay – Xu hướng ăn uống được ưa chuộng hiện nay

Ăn chay trước đây thường chỉ dành cho người theo Phật giáo và Kitô giáo, nhưng ngày nay chế độ ăn chay đã trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ áp dụng hơn. Ăn chay là chế độ ăn không bao gồm nguồn thực phẩm từ động vật (thịt, hải sản, giò, chả, ruốc, mắm,…) mà chỉ dùng các loại thực vật như rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc, trái cây. 

Ăn chay được chia làm 2 loại là ăn chay kỳ (ăn theo thời gian cố định, xen kẽ với các bữa mặn, ví dụ 1 tháng/lần) và ăn chay trường (ăn chay liên tục trong khoảng thời gian dài, có thể là suốt đời). Việc ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, ngăn ngừa béo phì, giảm mắc bệnh tim mạch/ung thư, hạn chế rối loạn tiêu hóa, tinh thần thoải mái hơn.

Một số món ăn chay gợi ý cho bạn là đậu phụ chiên sả ớt, giá xào đậu hũ, miến xào đậu ngự, bánh sen chiên giòn, canh nấm hạt sen, canh rong biển hạt sen, cà tím xào tỏi, mít kho chay, hủ tiếu chay,…

mách bạn xu hướng ăn uống hiện nay

Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe được rất nhiều người trẻ hưởng ứng

Qua những xu hướng ăn uống lành mạnh ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn mới hơn về khía cạnh ẩm thực và ăn uống. Đồng thời nâng cao nhận thức về việc ăn ngon, sống khỏe để tăng chất lượng cuộc sống nhé.

Bài cùng chuyên mục